หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นิยามเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

นิยามเกี่ยวกัยเทคโนโลยีสารสนเทศ

นิยามเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

                    เทคโนโลยี(Technology) หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางดด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ นำองค์ความรู้ต่างๆ กฎเกณฑ์ของสิ่งจ่างๆมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ เทคโนโลยีจึงเป็นคำที่มีความหมายกว้าง เป็นคำที่เราได้พบเห็นและได้ยินอยู่ตลอดเวลา

               สารสนเทศ(Information) หมายถึง ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ค่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ทุกวันนี้มีข้อมูลรอบตัวมาก ข้อมูลเหล่านี้มาจากสื่อ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การสื่อสารระหว่างบุคคล จึงมีผู้กล่าวว่ายุคนี้เป็นยุคของข้อมูลข่าวสารหรือยุคของสารสนเทศ

               ดังนั้น เทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอที(InformationTechnology:IT) จึงหมายถึงเทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือหรือวิธีการที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวม ประมวลผล เก็บรักษา และเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศ
                เทคโนโลยีสารสนเทศ เรียกอีกชื่อว่าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(Information and Communication Technologies:ICTs) เพราะประกอบด้วยเทคโนโลยีที่สำคัญ 2 สาขา คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งสองมีการทำงานที่สัมพันธ์กัน ดังนี้

          1.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เป็นเทคโนโลยีที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสารสนเทศ จะใช้สำหรับการจัดการระบบสารสนเทศ ซึ่งกระบวนการจัดการหรือจัดทำระบบสารสนเทศที่สามารถผลิตสารสนเทศให้สนองความต้องการของผู้ใช้ประกอบด้วยกรรมวิธี 3 ประการ คือ การนำข้อมูลเข้า การประมวลผลข้อมูล และการแสดงผลข้อมูล ซึ่งกรรมวิธีทั้ง 3 ประการนี้ ต้องอาศัยเทคโนโลยีด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์สำหรับรับข้อมูลเข้าและแสดงผลข้อมูล

                  1.1 การนำข้อมูลเข้าหรือการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นขั้นตอนแรกของระบบสารสนเทศ เมื่อมีข้อมูลแล้ว จึงจะนำไปประมวลผลเพื่อนำไปใช้ในงานด้านต่างๆ สิ่งสำคัญในการได้มาซึ่งสารสนเทศจะอยู่ในขั้นตอนนี้ ถ้าข้อมูลที่เก็บไว้ไม่ถูกต้อง สารสนเทศที่ได้มาก็ไม่ถูกต้องเช่นกัน ดังนั้นในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลจะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลควบคู่ไปด้วยกัน

               
  1.2 การประมวลผลข้อมูล ขั้นตอนนี้ เทคโนโลยีมีส่วนช่วยให้การประมวลผลข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำ การนับจำนวนก็คือส่วนหนึ่งของการประมวลผลข้อมูล แต่การประมวลผลข้อมูลไม่ใช่แค่การบวก ลบ คูณ หาร เท่านั้น การเปรียบเทียบ การจำแนก การจัดเรียง ก็ถือว่าเป็นการประมวลผลเช่นกัน ถ้าข้อมูลมีปริมาณมากๆ การทำานของมนุษย์ในการประมวลผลก็จะลำบากมากขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องมีการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์ใช้งานได้ด้วย
                   1.3 การแสดงผลข้อมูลสารสนเทศ เมื่อข้อมูลถูกประมวลผลจนได้สารสนเทศที่ต้องการแล้ว ก็จะมีการนำสารสนเทศเหล่านี้ ออกมาแสดงให้เห็นโดยผ่านอุปกรณ์ต่างๆตามที่ต้องการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสารสนเทศด้วยว่าสามารถแสดงผลลัพธ์ได้รูปแบบใดบ้าง

          2.เทคโนโลยีคมนาคม คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในการสื่อสารทางไกลหรือโทรคมนาคม โดยที่ผู้รับสารสนเทศหรือผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาด้วยตนเอง ทั้งนี้ เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยย่อมิติในด้านระยะทางและเวลาในการจัดส่ง เข้าถึงแลกเปลี่ยนสารสนเทศซึ่งกันและกันได้ระหว่างเครือข่ายในรูปแบบต่างๆ
              กลไกหลักของการสื่อสารโทรคมนาคมใีองค์ประกอบพื้นฐาน 3 ส่วน ได้แก่ ต้นแหล่งของข้อความ สื่อกลางสำหรับการรับหือส่งข้อความ และส่วนรับข้อความ
              นอกจากนี้ เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถจำแนกตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 6 รูปแบบ ดังนี้
                      1.เทคโนโลยีที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
                      2.เทคโนโลยีที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล
                      3.เทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล
                  4.เทคโนโลยีที่ใช้ในกาแสดงผลข้อมูล
                      5.เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดทำสำเนาเอกสาร
                  6.เทคโนโลยีสำหรับถ่ายทอดหรือสื่อสารข้อมูล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ

วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ วิวัฒนาการของสารสนเทศ  อดีตมนุษย์ยังไม่มีภาษาที่ใช้สำหรับการสื่อสาร เมื่อเกิดมีเหตุการณ์ (Event) อะไร เก...